Sunday, 03/07/2022 - 10:13|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 1 Phước Hiệp

CÁC BIỆN PHÁP DẠY TẬP ĐỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

CÁC BIỆN PHÁP DẠY TẬP ĐỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

I. Dạy học theo hướng phát triển năng lực

   Phương pháp dạy học theo quan điểm phát triển năng lực không chỉ chú ý tích cực hoá học sinh về hoạt động trí tuệ mà còn chú ý rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của cuộc sống, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ Giáo viên – Học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội.

   Mối quan hệ của người dạy và người học:

II. Một số biện pháp dạy tập đọc theo hướng phát triển năng lực học sinh

1/ Hướng dẫn đọc

a) Đọc thành tiếng

GV có thể hướng dẫn HS đọc thành tiếng bằng các biện pháp sau:

- Đọc mẫu: Việc đọc mẫu ở các lớp dưới thường do GV đảm nhiệm. Đến lớp 5, kỹ năng đọc của HS đã được nâng cao, nhiều HS có thể đạt tới trình độ chuẩn trong những trường hợp nhất định. Do vậy nên giảm bớt hình thức đọc mẫu, GV chỉ đọc mẫu khi thực sự cần thiết. Tùy từng trường hợp cụ thể, GV có thể chỉ định 1 HS có kỹ năng đọc tốt đọc làm mẫu trước, HS trao đổi, thống nhất cách đọc trong nhóm. GV chỉ nên đọc mẫu toàn bài khi cả lớp đã hoàn thành các bước luyện đọc trơn, trước khi tìm hiểu bài và chuyển sang bước luyện đọc diễn cảm để giúp HS so sánh, đối chiếu với cách đọc của mình. Cách làm này giúp HS có ý thức tự đọc và chủ động suy nghĩ cách đọc phù hợp với nội dung. Các hình thức đọc mẫu bao gồm:

+ Đọc từ, cụm từ nhằm hướng dẫn cách phát âm đúng, trong trường hợp nhiều HS phát âm sai.

+ Đọc câu, đoạn, bài nhằm hướng dẫn cách đọc diễn cảm.

- Dùng lời nói, kết hợp chữ viết, kí hiệu và đồ dùng dạy học, hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ hơi, tốc độ đọc, giọng đọc thích hợp.

- Tổ chức cho HS đọc cá nhân (đọc trong nhóm, đọc trước lớp), đọc đồng thanh (cả nhóm, cả tổ, cả lớp); nhận xét cách đọc của HS, sửa lỗi phát âm hoặc lỗi thể hiện nội dung thông qua giọng đọc cho HS.

b) Đọc thầm

Các biện pháp có thể áp dụng là:

- Giao nhiệm vụ để định hướng rõ yêu cầu đọc thầm cho HS (đọc câu nào, đoạn nào; đọc để trả lời câu hỏi hay để ghi nhớ, thuộc lòng; đọc để trả lời câu hỏi nào)

- Giới hạn thời gian để tăng tốc độ đọc thầm cho HS. Cách thực hiện biện pháp này là từng bước rút ngắn thời gian đọc của HS và tăng dần độ khó của nhiệm vụ (đọc lướt để tìm từ ngữ hay chi tiết, hình ảnh nhất định trong 2 phút, 1 phút; đọc lướt để nêu nội dung chính của đoạn của bài trong 2 phút, 1 phút).

2/ Hướng dẫn tìm hiểu bài

Hướng dẫn HS luôn chủ động suy nghĩ về bài đọc ngay từ tên bài đọc nhằm rèn luyện kĩ năng tư duy, phân tích, phê phán và kĩ năng đặt câu hỏi.

a) Giúp HS hiểu nghĩa của từ mới

- Khuyến khích HS giải nghĩa từ mới theo cách hiểu của mình để phát huy tính tích cực, chủ động và rèn luyện kĩ năng phân tích ngữ cảnh cho HS.

- Đối với những từ ngữ đã được giải thích trong SGK:  không nhất thiết phải yêu cầu HS giải thích tất cả các từ ngữ này mà có thể chọn một số từ ngữ khó để giải thích cho rõ. Biện pháp thực hiện là tổ chức cho HS đọc thầm nội dung chú thích trong SGK rồi trình bày lại.

- Đối với những từ ngữ đã được giải thích trong SGK mà HS vẫn chưa nắm chắc nghĩa hoặc những từ ngữ khác trong bài còn khó hiểu, GV có thể hướng dẫn HS giải thích bằng các biện pháp sau:

+ Dùng các từ đồng nghĩa, trái nghĩa hoặc từ ngữ thông dụng ở địa phương để giải thích từ ngữ đó.

+ Đặt câu với từ ngữ đó.

+ Miêu tả sự vật, hoạt động, trạng thái, đặc điểm hoặc tích chất được gọi tên bằng từ ngữ đó.

b) Giúp HS nắm vững câu hỏi tìm hiểu bài

Các biện pháp có thể áp dụng là:

- Cho HS đọc thầm câu hỏi rồi trình bày lại yêu cầu của câu hỏi đó.

- GV giải thích thêm cho rõ yêu cầu của câu hỏi.

- Tách câu hỏi, bài tập trong SGK thành một số câu hỏi nhỏ hoặc bổ sung câu hỏi phụ để HS dễ thực hiện. Chú ý tránh đặt thêm những câu hỏi không phù hợp với chủ điểm học tập hoặc vượt quá khả năng nhận thức của HS.

- Tổ chức cho HS trả lời hay thực hiện làm mẫu một phần của câu hỏi để cả lớp nắm được yêu cầu của câu hỏi đó.

c) Tổ chức cho HS trả lời câu hỏi tìm hiểu bài

Các biện pháp có thể áp dụng là:

- Tổ chức cho HS làm việc cá nhân, theo cặp hoặc nhóm để trả lời câu hỏi.

- Tổ chức cho HS báo cáo kết quả bằng nhiều hình thức khác nhau.

- Trao đổi với HS, sửa lỗi cho HS hoặc tổ chức để HS giải đáp thắc mắc cho nhau, đánh giá nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm hiểu bài.

- Sơ kết, tổng kết ý kiến HS; ghi bảng nếu cần thiết.

 

 

Giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Mai

 

Tác giả: Nguyễn Thị Tuyết Mai
Nguồn:Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Copy link
Bài tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 7
Tháng 07 : 25
Năm 2022 : 4.082