Monday, 21/06/2021 - 02:19|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 1 Phước Hiệp

Phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột: Để “bột” gột được nên “hồ”

Phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột: Để “bột” gột được nên “hồ”

 

 Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên, trong đó chú trọng đến việc hình thành các kiến thức cho HS bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề của cuộc sống thông qua tiến hành các thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra…

Phương pháp “Bàn tay nặn bột” cũng là một trong những phương pháp có nhiều ưu điểm, góp phần tích cực trong việc phát triển óc quan sát, trí tưởng tượng, tư duy, kỹ năng kỹ xảo thực hành, rèn luyện kỹ năng nói, viết và lập luận khoa học, giúp các em có cách nhìn nhận, cách khám phá một vấn đề khoa học xẩy ra trong đời sống hằng ngày.

Cùng với nhiều phương pháp dạy học tích cực khác, trong thời gian qua thầy cô giáo trường TH số 1 Phước Hiệp đã áp dụng phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột vào giảng dạy rất tích cực và hiệu quả.

Hình ảnh: Tiết dạy minh họa của cô giáo Huỳnh Thị Tấn tổ 5 .

Qua triển khai phương pháp BTNB, một số nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông đã được sắp xếp lại một cách hợp lý hơn, khắc phục được một số chồng chéo về nội dung giữa các môn, góp phần giảm tải chương trình; có nhiều nội dung đổi mới đã được cập nhật, bổ sung vào chương trình dạy học thông qua yêu cầu thiết kế các hoạt động học tích cực của HS và thông qua các sản phẩm học tập do HS thực hiện trong các chủ đề, bài học.

Việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy môn Khoa học, TN-XH đã tạo cho học sinh hứng thú và say mê khi tham gia vào hoạt động học tập, hăng say vào công việc như các nhà nghiên cứu. Các em tập nghiên cứu. Các em phát huy được tính tích cực, độc lập, sáng tạo. Qua đó các em được rèn nhiều thao tác tư duy như phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa, trừu tượng hóa… thông qua các hoạt động tìm kiếm tri thức   của   bản   thân  đồng thời rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống, kĩ năng thực hành,  thí nghiệm, năng lực quan sát, sáng tạo, năng lực tự học và hợp tác nhóm. Bên cạnh đó, ngôn ngữ nói và viết của các em cũng được phát triển thông qua việc trình bày kết quả nghiên cứu của mình

 

 

Hình ảnh: Giáo viên hướng dẫn học sinh đại diện nhóm thực hiện lại thí nghiệm .

 

Hình ảnh: Học sinh đại diện nhóm thực hiện lại thí nghiệm .

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Cô giáo đang hướng dẫn học sinh thảo luận và trình bày kết quả bài học

 

Một điều không khó nhận thấy là việc dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” đã và đang tạo nên hiệu ứng tích cực trong ngành giáo dục, giúp học sinh chủ động hơn trong quá trình chiếm lĩnh kiến thức. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, việc áp dụng phương pháp này không phải ở đâu, khi nào cũng thuận lợi như nhau.Trong phần thảo luận, các giáo viên đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn trong quá trình áp dụng phương pháp này, đồng thời cùng thảo luận cởi mở về cách làm đúng đắn và phù hợp nhất trong điều kiện của bộ môn, của nhà trường

 

Hình ảnh: Thầy cô giáo đang dự giờ chia sẻ cùng tiết học

 

Để có thể triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” một cách chắc chắn và hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay là tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao hiểu biết và năng lực vận dụng phương pháp này cho tất cả các giáo viên, tổ chức nhiều giờ dạy rút kinh nghiệm… Và chúng tôi tin, với những bước đi mạnh mẽ, tự tin và đầy trách nhiệm, các thầy cô giáo Trường TH số 1 Phước Hiệp sẽ thành công./.

 

 

                                                                                                                                     Tác giả:

 GV Huỳnh Ngọc Ẩn

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 3
Tháng 06 : 430
Năm 2021 : 4.355